* Sáng 23/9/2025, tại Công viên Lam Sơn (Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố đã khai mạc triển lãm “Nam bộ kháng chiến – Rạng ngời hào khí Việt Nam” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2025). Triển lãm giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu tái hiện khí thế quật cường của quân và dân Sài Gòn – Nam bộ trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện tinh thần “Nam bộ thành đồng” và ý chí “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, hun đúc sức mạnh đại đoàn kết dân tộc đưa đến thắng lợi mùa Xuân 1975.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh triển lãm là dịp tri ân, tưởng nhớ công lao của các thế hệ đi trước, nhắc nhở thế hệ hôm nay tiếp bước cha anh, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Cùng thời điểm, trên tuyến đường Đồng Khởi, BTC trưng bày hai chuyên đề: “Thành phố Hồ Chí Minh siêu đô thị vươn tầm quốc tế” với 70 ảnh ghi lại hành trình phát triển thành trung tâm tài chính, logistics, đổi mới sáng tạo; và “Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” gồm 50 ảnh phản ánh quyết tâm cải cách hành chính, chuyển đổi số, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Hoạt động đã thu hút đông đảo người dân quan tâm. Nhiều bạn trẻ chia sẻ cảm xúc tự hào, thêm động lực để đóng góp vào sự phát triển đất nước. Triển lãm góp phần khơi dậy niềm tự hào, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.
* Nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài (27/9/1920 – 27/9/2025), sáng 23/9/2025, NXB Kim Đồng đã giới thiệu đến độc giả ba tiểu thuyết đặc sắc gồm “Kẻ cướp bến Bỏi”, “Mẹ mìn bố mìn” và “Những ngõ phố”. Đây là những tác phẩm tiêu biểu thể hiện khả năng quan sát tinh tế, bút pháp hiện thực và tình yêu sâu nặng của Tô Hoài dành cho Hà Nội.

“Kẻ cướp bến Bỏi” lấy bối cảnh giữa thế kỷ XIX, xoay quanh cuộc khởi nghĩa Cao Bá Quát cùng bi kịch của những môn sinh trung nghĩa, khắc họa khí phách anh hùng và khát vọng hạnh phúc của người dân trước triều đình phong kiến. “Mẹ mìn bố mìn” phản ánh Hà Nội và Bắc Bộ nửa đầu thế kỷ XX trong thời Pháp thuộc, tái hiện những phận đời nghèo khó, mưu sinh gian nan nhưng vẫn toát lên sự mộc mạc, nhân hậu. “Những ngõ phố” ghi lại diện mạo Hà Nội sau giải phóng, với cuộc sống thường nhật ngổn ngang, đầy khát vọng đổi thay để hòa nhập vào thời cuộc.
Theo NXB Kim Đồng, dù được viết ở những giai đoạn khác nhau, cả ba tác phẩm đều hội tụ giá trị cốt lõi trong văn chương Tô Hoài, góp phần làm nên di sản đồ sộ của ông với hàng trăm tác phẩm trải dài từ tiểu thuyết, ký sự đến truyện thiếu nhi. Việc tái bản và giới thiệu bộ ba tiểu thuyết lần này là lời tri ân nhà văn, đồng thời đưa tác phẩm của ông đến gần hơn với bạn đọc đương đại.
Cũng nhân dịp này, NXB Kim Đồng đã phát hành bản tiếng Anh bộ truyện tranh “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” của họa sĩ Linh Rab, lấy cảm hứng từ “Dế mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài, với nhan đề “Adventures of Crickid”.
* Ngày 22/9/2025, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh chính thức tiếp nhận bộ sưu tập hội họa quý mang tên “Từ Mỹ thuật Đông Dương đến Mỹ thuật Gia Định (1925-1975)”, gồm 43 tác phẩm do ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng. Đây là kết quả sau nhiều năm sưu tầm, gìn giữ tại Pháp và đánh dấu hành trình “hồi hương” các tác phẩm mỹ thuật đầy ý nghĩa.
Bộ sưu tập quy tụ các tác phẩm của nhiều danh họa từng học tập tại Trường Mỹ thuật Đông Dương và Mỹ thuật Gia Định như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Bùi Xuân Phái, Tạ Tỵ, Phạm Tăng, Trần Phúc Duyên, Thái Tuấn… cùng nhiều nghệ sĩ Việt sinh sống, sáng tác ở Pháp. Đây là lần hiến tặng thứ tư của ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê cho Bảo tàng, sau những bộ sưu tập giá trị được trao tặng vào các năm 2018, 2019 và 2023.
Theo Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận liên tiếp ba bộ sưu tập lớn trong chưa đầy một thập kỷ đã tạo nên mạch kết nối đặc biệt, gắn kết di sản mỹ thuật Việt Nam trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định niềm tin của giới sưu tầm đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật tại đây.
Ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê bày tỏ mong muốn bộ sưu tập lần này sẽ giúp công chúng có cơ hội tiếp cận hệ thống hơn với tiến trình hội họa Việt Nam thế kỷ XX, đồng thời tạo thêm sức hút cho Bảo tàng trong mắt người yêu nghệ thuật. Dự kiến, bộ sưu tập sẽ được trưng bày và mở cửa đón khách tham quan vào cuối năm nay.
PV tổng hợp














